FEFO ย่อมาจากคำว่า "First Expired, First Out" มีความหมายอย่างไร ติดตามได้ที่ | Logistics Clinic

วันนี้เราจะมาดูความหมายของคำว่า FEFO กันครับ

FEFO เป็นคำที่ย่อมาจากคำเต็มว่า "First Expired, First Out" อ่านว่า "เฟิร์ส เอกซ์ไปร์ เฟิร์ส เอ้าท์" ซึ่งหมายถึง สินค้ารายการใดที่เป็น Stock keeping unit (SKU) เดียวกันถ้าจะหมดอายุก่อน สินค้ารายการนั้นจะต้องถูกจ่ายออกไปก่อน หรือพูดสั้นๆกระชับๆได้ว่า "หมดอายุเก่ามากที่สุด ต้องหยิบเอามาจ่ายก่อน"

หลักการของ FEFO ("First Expired, First Out") เป็นอย่างไร?

 การบริหารสินค้าคงคลังประเภทหนึ่งที่มุ่งเน้นมิให้เกิดสินค้าที่เป็นเก่ากว่าค้างอยู่เป็นสต็อกแต่สินค้าที่สดใหม่กว่ากลับถูกจ่ายออกไปก่อนแล้ว

ทำไมต้อง FEFO ("First Expired, First Out")?

 ประโยชน์ของการจ่ายสินค้าแบบ FEFO ("First Expired, First Out") จะช่วยลดความเสียหายจากสินค้าหมดอายุได้ เพราะว่าสินค้าเก่าจะถูกระบายออกไปในขณะที่สินค้าใหม่เข้ามาแทนที่ และเป็นการป้องกันการสูญเสียของสินค้าได้อีกทางหนึ่ง

Ex.

กรณีที่ 1

 โรงพิมพ์แห่งหนึ่งจะพิมพ์หนังสือพิมพ์ล่วงหน้าหนึ่งวัน หรือพิมพ์ฉบับของวันพรุ่งนี้ไว้เป็นสต็อกของวันนี้นั่นเอง

ดังนั้น ในวันหนึ่งๆ โรงพิมพ์ดังกล่าวจะมีสต็อกของหนังสือพิมพ์ที่เป็นวันผลิตของวันปัจจุบันและสต็อกของหนังสือพิมพ์ฉบับวันถัดไปรวมอยู่ด้วย

การจ่ายสินค้า(หนังสือพิมพ์)ก็คือจะต้องจ่าย(ขาย)สต็อกของหนังสือพิมพ์ในวันนั้นๆ ถ้าทำการหยิบ (Picking) และจ่าย (Goods Issuing) ตามวงจรนี้ (ดูภาพซีกบนประกอบ) ทางโรงพิมพ์ก็จะไม่มีปัญหาเกี่ยวกับการ(จ่าย)ขายหนังสือพิมพ์ย้อนวันที่อย่างแน่นอน



กรณีที่ 2

ถ้าโรงพิมพ์โรงเดียวกันกับกรณีแรกที่กล่าวถึงนั้นได้นำหนังสือพิมพ์ฉบับวันที่ 4 (ตามตัวอย่างในรูปด้านบน)ไปจ่ายหรือขาย ในวันที่ 3 การทำแบบนี้เรียกได้ว่าไม่เป็นไปตามหลัก FEFO ("First Expired, First Out")แล้ว เพราะไม่ได้ทำการหยิบจ่ายสินค้าหรือสิ่งของตามลำดับวันผลิตของสินค้าตามหลักคิดที่ว่า ของเก่าต้องนำออกไปก่อนเสมอ

ข้อสังเกตุ

ความหมายของคำว่า สินค้าเก่าหรือสิ่งของที่เก็บเก่าคือการพิจารณาถึงวันหมดอายุของสินค้า (First Expired, First Out: FEFOการหยิบจ่ายสินค้าแบบ FEFO จะเป็นการหยิบจ่ายแบบซีรีย์คือจ่ายตามลำดับวันหมดอายุของสินค้าที่จะหมดอายุก่อน

ตามตัวอย่างที่นำมาให้ดูคือ ผลเสียของการหยิบจ่ายสินค้าไม่เป็นไปตามหลัก FEFO ที่จะตามมาอย่างแน่นอนก็คือหนังสือพิมพ์ที่เป็นฉบับพิมพ์สำหรับขายในวันที่ 3 ก็จะไม่สามารถนำไปจ่ายหรือขายในวันที่ 4 ได้ด้วยเหตุผล 2 ข้อก็คือ

1) ลูกค้า(ผู้อ่าน)ได้อ่านหนังสือพิมพ์ฉบับวันที่ใหม่กว่า(ฉบับของวันที่ 4)ไปเรียบร้อยแล้ว มีเหตุผลอะไรที่เขาจะอ่านหนังสือฉบับที่เป็นข่าวที่เก่ากว่า

2) หนังสือพิมพ์ฉบับวันที่เก่า(ฉบับวันที่ 3)จะหมดราคาลงไปในทันทีที่มีการจ่ายสินค้า(หนังสือพิมพ์)ผิดพลาดเกิดขึ้น สมมุตติว่าราคาขายปกติอยู่ที่ฉบับละ 8 บาทก็อาจจะเหลือแค่กิโลละ 1 บาทเท่านั้น

จากเรื่องราวที่นำมาฝากกันวันนี้ หวังว่าเพื่อนๆจะเข้าใจความหมายของคำว่า FEFO ("First Expired, First Out") และประโยชน์ของการใช้หลักของมันในการช่วยบริหารสินค้าคงคลังกันแล้วนะครับ

แล้วพบกันใหม่กับเรื่องดีๆจากเราได้ที่นี่ครับ วันนี้ขอลาไปก่อนครับ

Thanks for reading.

Posted by: Michael Leng



I've known, then I've grown.


ถ้าชอบกด Like ถ้าใช่กด Share / ขอบคุณมากครับ

💢WHAT DOES "LOGISTICS" MEAN? (THAI: โลจิสติกส์หมายถึงอะไร[LOGISTICS HMAITHUNG A-RAI])
💢WHAT IS 'COMMERCIAL INVOICE' AND HOW DOES IT LOOK LIKE? ( I/V )
💢"ADVISE" USING IN TERM OF LOGISTICS VOCABULARY.

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม